TIN TỨC


Vượt khó khăn để giữ vững thương hiệu bia VIDA

Ông Trần Đình Khánh - Phó Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh, phân trần: Chưa năm nào lại khó khăn như năm 2012. Giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao; người tiêu dùng không tăng nhưng bia thì đủ các hãng tràn vào địa bàn làm cho hoạt động kinh doanh của công ty vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Qua tìm hiểu được biết, giá các loại nguyên liệu đầu vào của nhà máy năm 2012 tăng chóng mặt. Nhất là một số nguyên liệu chính như Man giá mua vào bình quân 13.000 đồng/kg, than 2.800 đồng/kg, điện 1.384 đồng/kW, nước 8.100 đồng/kg; so với năm 2011 nguyên liệu Man và than tăng 1.000 đồng/kg, điện tăng 1,5 đồng/kg, nước tăng 1.000 đồng/kg. Nhưng đó chưa phải là trở ngại chủ yếu mà thách thức lớn trong hoạt động kinh doanh là phải đối mặt với chính sách khuyến mãi của các hãng bia như Hà Nội, Huda, Tiger, Heniken, Đại Việt trên thị trường Nghệ An cũng như các tỉnh Bắc miền Trung. Trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường, hãng bia Huda đã coi Vida là đối thủ cạnh tranh lớn nên đã đầu tư trên 23 tỷ đồng khuyến mại giảm giá, tăng chiết khấu cho khách hàng, cho đại lý. Hoặc trong chính sách mở rộng địa bàn tiêu thụ bia Hà Nội cũng có những chính sách đột phá thu hút khách hàng. Trong quá trình tổ chức lại sản xuất, Công ty đã quyết định giải thể dây chuyền sản xuất bia chi nhánh Hà Tĩnh với lý do chủ yếu là dây chuyền nhỏ, lạc hậu, sản xuất không hiệu quả để lại gánh nặng hơn 100 lao động không có việc làm…

Đứng trước khó khăn thử thách đó, lãnh đạo công ty đã trăn trở tìm tòi triển khai các biện pháp tháo gỡ hữu hiệu. Để khắc phục giảm chi phí đầu vào, công ty đã đẩy mạnh chương trình tiết kiệm như: sử dụng than Khe Bố giá rẻ (1.900 đồng/kg) thay vì than Hòn Gai giá cao (2.800 đồng/kg); chọn thời điểm giá gạo xuống thấp mua nguyên liệu dự trữ cho nên mặc dù thị trường gạo biến động, Công ty vẫn mua giá bình quân 10,5 ngàn đồng/kg, giảm được 500 đồng/kg. Bên cạnh đó, Công ty tập trung rà soát các định mức lao động, tiêu hao nguyên, nhiên liệu, sắp xếp bố trí hợp lý từng khâu công việc, từng bộ phận, duy trì chế độ làm việc 3 ca, tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện đúng quy trình kỹ thuật ở tất cả các khâu, nhất là công đoạn lên men, xử lý nước thải bảo đảm ổn định chất lượng sản phẩm và ổn định sản xuất, khắc phục triệt để ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, trong tiêu thụ, Công ty đã thực hiện chương trình khuyến mãi, tăng tiêu thụ sản phẩm như đã dành khoản kinh phí trên 7 tỷ đồng triển khai chương trình khuyến mãi đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm như: hỗ trợ vận chuyển, chiết khấu cho đại lý và khách hàng tiêu thụ sản phẩm bia hơi và bia chai. Năm 2012, được đánh giá là năm công ty vượt lên chính mình thực hiện chiến lược kinh doanh vươn sâu, vươn xa. Ngoài áp dụng chính sách khuyến mãi, mở rộng thêm mặt hàng chiết khấu bia hơi, tăng cường quảng cáo tiếp thị, hỗ trợ mở rộng thị trường Công ty đã đầu tư gần 10 tỷ đồng sắm trên 4.000 bốc đựng, tủ giữ lạnh bia bằng i-nốc thay bốc nhựa theo phương thức: mượn, mua, trả góp, hỗ trợ trên 1 vạn cốc nhựa cho các đại lý... nên các sản phẩm, nhất là bia hơi Vida luôn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; giữ được thương hiệu, hương vị thơm ngon, luôn được khách hàng ưa chuộng.

 


 

Từ những nỗ lực cố gắng trên, năm 2012, Công ty đã vượt qua khó khăn làm chủ dây chuyền, làm chủ thị trường, sản xuất tiêu thụ 34,485 triệu lít bia các loại, vượt 6% so với kế hoạch, trong đó 10,1 triệu lít bia hơi, 22,1 triệu lít bia chai Sài Gòn, 2,2 triệu lít bia chai Vida; doanh thu đạt 350 tỷ đồng, lợi nhuận 32 tỷ đồng. Điều hết sức phấn khởi là 230 lao động chi nhánh Nghệ An có việc làm ổn định đạt mức thu nhập gần 5 triệu đồng/người/tháng, cổ tức được chi ứng 17%, trên 100 lao động chi nhánh Hà Tĩnh được giải quyết chế độ ổn thỏa. Công ty đã nộp ngân sách 169 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra và là 1 trong 8 đơn vị hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách cao được UBND dân tỉnh khen thưởng đột xuất.


Những ngày này, Công ty đang bước vào năm kế hoạch 2013 với sự tự tin đầy hứng khởi. Trên dây chuyền sản xuất, cán bộ, công nhân đang miệt mài lao động. Lãnh đạo Công ty thường xuyên có mặt tại các phân xưởng để kiểm tra đôn đốc, cổ vũ động viên mọi người lao động đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả, triển khai kế hoạch sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu ngay tháng đầu, quý đầu. Theo Giám đốc công ty Đặng Huy Đông, để đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp Tết Quý Tỵ, Công ty đang khẩn trương triển khai kế hoạch sản xuất 100 ngàn lít bia lon đặc biệt. Cùng với đó năm 2013, Công ty tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, phấn đấu giữ vững thương hiệu, sản xuất tiêu thụ 37 triệu lít bia các loại, doanh thu 370 tỷ đồng, nạp ngân sách 160 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập cho 100% lao động.